Chào mừng đến với trang web CĐMB!
Bạn đã từng nghe đến cửu âm chân kinh nhưng chưa rõ đó là gì? Có thể bạn đang tìm kiếm thông tin về chủ đề này để hiểu rõ hơn về nó. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá về cửu âm chân kinh – một khái niệm được nhắc đến nhiều trong y học cổ truyền Trung Quốc. Hãy cùng bắt đầu tìm hiểu nhé!

Table of Contents
Cửu Âm Chân Kinh là gì?
Bộ võ thuật cao cấp của Đạo gia được gọi là Cửu Âm Chân Kinh (九陰真經), đã xuất hiện trong các tác phẩm văn học của nhà văn Kim Dung bao gồm ”Anh Hùng Xạ Điêu”, ”Thần Điêu Hiệp Lữ” và ”Ỷ Thiên Đồ Long Ký”.
Trong tác phẩm Cửu Âm Chân Kinh, có rất nhiều bộ võ học được ghi chép như kiếm thuật, quyền thuật, chưởng thuật, trảo thuật, khinh công và nội công tâm thuật. Tổng Cương.được xem là một bộ võ học toàn diện và là phần quan trọng nhất trong đó. Nó được tóm tắt từ những nguyên tắc võ học của Hoàng Thường và ông đã viết nó bằng Phạm Văn để đề phòng cho trường hợp Cửu Âm Chân Kinh rơi vào tay những kẻ xấu xa.
Nguồn gốc
Theo Lão Ngoan Đồng Chu Bá Thông, tác giả của “Cửu Âm Chân Kinh” nên được gọi là Hoàng Thường. Nguyên nhân chính của việc viết tác phẩm này xuất phát từ những thù oán mà Hoàng Thường có với giới võ lâm.
Là một viên quan trong triều đại của Huy Tông Hoàng Đế triều Tống, Hoàng Thường đã thu thập tất cả những quyển sách của Đạo gia – tổ chức tôn giáo – và biên soạn thành tập sách ”Vạn Thọ Đạo Tạng” theo yêu cầu của hoàng đế. Sự kiện này xảy ra vào năm Chính Hòa thứ năm, theo lời Chu Bá Thông. Bên cạnh đó, Hoàng Thường đã dẫn quân đến tiêu diệt Minh Giáo, do đối thủ quá mạnh, quân của ông đã thất bại. Tuy nhiên, Hoàng Thường đã tự mình chiến đấu và đánh bại nhiều cao thủ và sứ giả của Minh Giáo, gây xôn xao trong giới võ lâm. Nhờ sự thông minh và nỗ lực, ông đã học được toàn bộ bí kíp võ học của Đạo gia và trở thành một cao thủ võ thuật tài ba. Tuy nhiên, người thân của các cao thủ mà Hoàng Thường đã giết đã đến tìm ông để trừng phạt, ông đã giết vài người nhưng không thể đánh bại được tất cả kẻ thù, dẫn đến gia đình ông bị tàn sát. Sau đó, Hoàng Thường đã trốn lên núi để rèn luyện võ công và chuẩn bị trả thù.
Sau một thời gian dài tu luyện và nắm được đạo lý võ học, Hoàng Thường quyết định xuống núi trả thù. Tuy nhiên, khi đến nơi, ông phát hiện rằng tất cả đối thủ đã qua đời và con cháu của họ đã lớn lên. Do đó, ông từ bỏ ý định trả thù và quyết định sử dụng kiến thức võ học Đạo gia của mình để viết bộ sách Cửu Âm Chân Kinh gồm hai quyển. Quyển Thượng tập trung vào nội công và một số bí kíp tu luyện, trong khi Quyển Hạ chứa các kỹ năng khắc chế đối thủ và bảo vệ bản thân.
Sau khi Hoàng Thường qua đời, Cửu Âm Chân Kinh đã bị lưu lạc trong thế giới thường nhân. Cuốn sách này đã khiến giới võ lâm cạnh tranh và gây ra một cuộc chiến đẫm máu để giành lấy nó. Chính cuốn sách này cũng đã dẫn đến sự xuất hiện của Hoa Sơn Luận Kiếm.
Thông tin ngoài lề
- Vào năm 1957, Kim Dung đã viết bản thảo ban đầu của tác phẩm “Anh Hùng Xạ Điêu”, trong đó Bồ Đề Đạt Ma là người sáng tạo ra Cửu Âm Chân Kinh, nội dung chính tập trung vào các kỹ năng võ thuật. Tuy nhiên, sau đó, vào năm 1980 và 2003, tác phẩm đã được Hoàng Thường chỉnh sửa dựa trên việc tổng hợp “Vạn Thọ Đạo Tạng” trong thời kỳ Bắc Tống.
Xuất hiện
Tâm điểm của tất cả ba tác phẩm trong loạt Xạ Điêu tam bộ là Cửu Âm Chân Kinh, trong đó tác phẩm Anh Hùng Xạ Điêu được đề cập.
Tiểu thuyết “Anh Hùng Xạ Điêu”
Năm bậc thầy võ công đỉnh cao (hay còn gọi là “Thiên Hạ Ngũ Tuyệt”) đã đấu đối đầu trên đỉnh Hoa Sơn để tranh giành Cửu Âm Chân Kinh trước khi bắt đầu câu chuyện “Anh Hùng Xạ Điêu”. Vương Trùng Dương đã giành được quyển sách với võ công cao nhất và quyết định đốt nó để ngăn chặn sự đổ máu trong giang hồ. Tuy nhiên, ông đã nuối tiếc công lao của các bậc tiền bối, vì vậy ông đã giấu quyển sách đi. Trước khi qua đời, ông đã giao cho Chu Bá Thông – đệ tử của mình – để giấu hai quyển sách ở hai địa điểm khác nhau để tránh cho chúng rơi vào tay kẻ xấu.
Lão Ngoan Đồng bị vợ Hoàng Dược Sư lừa dối khi đang trên đường đi giấu quyển sách. Nhờ trí nhớ phi thường, ông đọc lại một lần và ghi nhớ toàn bộ nội dung của quyển sách. Sau đó, bà viết lại cho chồng nhưng bị hai học trò của Hoàng Dược Sư là Mai Siêu Phong và Trần Huyền Phong đánh cắp và sử dụng các võ công độc như Cửu Âm Bạch Cốt Trảo và Tồi Tâm Chưởng. Hoàng Dược Sư tức giận đánh đập hai học trò còn lại và đuổi họ ra khỏi đảo Đào Hoa. Trong khi đó, vợ của Hoàng Dược Sư đang mang thai và cố gắng ghi nhớ lại nội dung sách để viết lại cho chồng, nhưng cuối cùng, bà đã kiệt sức và qua đời sau khi sinh con. Chu Bá Thông đến đảo Đào Hoa để tìm lại quyển sách và đánh nhau với Hoàng Dược Sư. Tuy nhiên, ông đã thất bại và bị nhốt trong một hang động đá tại đảo.
Sau khi vô tình bị cuốn vào những rắc rối tình cảm giữa Mai Siêu Phong và Giang Nam Thất Quái, Quách Tĩnh đã tìm thấy phần hạ của Cửu Âm Chân Kinh được ghi chép trên da bụng của Trần Huyền Phong. Khi gặp Chu Bá Thông trên Đào Hoa đảo, Quách Tỉnh đã học thuộc cả bộ Cửu Âm Chân Kinh và vô tình truyền ngôi cho Chu Bá Thông, khiến anh ta trở thành một võ sĩ vĩ đại. Nhất Đăng đại sư đã dịch lại phần của Cửu Âm Chân Kinh từ tiếng Phạn sang Trung văn. Quách Tĩnh đã trở thành một cao thủ nhờ vào việc tu luyện Cửu Âm Chân Kinh.
Tiểu thuyết “Thần Điêu Đại Hiệp”
Một lần nữa,Cửu Âm Chân Kinh xuất hiện trong bộ truyện “Thần Điêu Hiệp Lữ” của Vuơng Trùng Duơng đã ghi lại một phần trong thạch động của Hoạt Tử Nhân Mộ trước khi qua đời. Lý do vì ông thấy Ngọc Nữ Tâm Kinh mà Cổ Mộ Phái để lại có thể kiềm chế võ công của mình khi thăm tổ sư Cổ Mộ Phái và bà qua đời. Ông tự giam mình trong núi 3 năm để tìm cách giải mã Ngọc Nữ Tâm Kinh nhưng không thành công. Sau khi có được Cửu Âm Chân Kinh, ông mới tìm ra cách giải mã và ghi lại trong mật thất Cổ Mộ. Dương Quá và Tiểu Long Nữ là hai người may mắn được rèn luyện bí kíp này.
Tiểu thuyết “Ỷ Thiên Đồ Long Ký”
Vào thời điểm thành Tương Dương đang đối mặt với nguy cơ thất thủ, vợ chồng Quách Tĩnh cùng Hoàng Dung đã chế tạo thành công hai thanh kiếm là Ỷ Thiên Kiếm và Đồ Long Đao từ Huyền Thiết Trọng Kiếm của Dương Quá. Trong Ỷ Thiên Kiếm, hai võ công vô cùng tuyệt vời được giấu kín, bao gồm Hàng Long Thập Bát Chưởng và Cửu Âm Chân Kinh, còn Đồ Long Đao chứa Võ Mục Di Thư. Trong tác phẩm “Ỷ Thiên Đồ Long Ký”, Cửu Âm Chân Kinh lại được nhắc đến một lần nữa, khi Diệt Tuyệt sư thái kể lại cho Chu Chỉ Nhược.
Sau khi tìm được bí mật, Chu Chỉ Nhược đã rèn luyện theo. Tuy nhiên, do tập trung vào việc rèn luyện nhanh chóng mà không chú ý đến cơ bản, anh ta đã theo đuổi con đường giống với Mai Siêu Phong trong quá khứ. Kết quả là anh ta đã trở thành người có những kỹ năng võ thuật độc đáo và mạnh mẽ như Cửu Âm Bạch Cốt Trảo và Bạch Mãng Tiên Pháp.
Gia đình Dương xuất hiện một nhân vật lạ mặt trong câu chuyện, đó chính là Hoàng Sam Nữ Tử, một người trẻ tuổi nhưng đã sở hữu võ công cao cường. Người ta cho rằng cô là con cháu của Dương Quá và Tiểu Long Nữ. Nàng có thể thực hiện những kỹ năng trong Cửu Âm Chân Kinh một cách dễ dàng hơn nhiều so với Chu Chỉ Nhược. Nàng thực hành Cửu Âm Thần Trảo, một phương pháp võ công thực sự, khác với Chu Chỉ Nhược sử dụng Cửu Âm Bạch Cốt Trảo.độc ác. Hoàng Sam Nữ Tử đã dễ dàng đánh bại Chu Chỉ Nhược, ngăn cô ta âm thầm ám toán Tạ Tốn.
Nội dung kinh văn
-
“Thiên chi đạo, tổn hữu dư nhi bổ bất túc, thị cố hư thắng thực, bất túc thắng hữu dư”: Điều này có nghĩa là Thiên Chí đạo tin rằng nếu cơ thể có sự cân bằng giữa các yếu tố như âm, dương, cứng, mềm, thì sức khỏe sẽ được bảo vệ tốt. Nếu cơ thể bị mất cân bằng, thì những yếu tố vượt quá mức cần thiết sẽ gây hại cho sức khỏe.
-
“Thiên Địa chi tượng phân, âm dương chi hậu liệt, biến hóa chi do biểu, tử sinh chi triệu chương”: Đoạn này nói về sự tương tác giữa các yếu tố trong thiên nhiên như âm, dương, sáng, tối, sinh, tử, biến hóa… và cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
-
“Ngũ Chỉ Phát Kình, Vô Kiên Bất Phá, Tồi Địch Thủ Não, Như Xuyên Hủ Thổ”: Đây là câu nói về sức mạnh của việc điều trị bằng các phương pháp y học cổ truyền. Theo Thiên Chí đạo, việc đánh bại bệnh tật giống như đánh bại kẻ địch, cần phải có kỹ năng và sức mạnh của người điều trị.
-
“Nhân đồ tri khô tọa tức tự vi tiến đức chi công, thủ bất tri thượng đạt chi sĩ, viên thông định tuệ, thể dụng song tu, tức động nhi tĩnh, vị anh nhi ninh”: Đoạn này nói về cách thức đào tạo và rèn luyện kiến thức và kỹ năng trong y học cổ truyền. Người học cần phải có tư duy triết lý, tinh thần kiên trì và kỹ năng vận động cơ thể, tâm trí để có thể áp dụng hiệu.
-
Nội dung võ công
-
Cửu Âm Chân Kinh là một tài liệu võ học cổ truyền của Trung Quốc, được cho là rất quý giá và bí ẩn. Bên trong Cửu Âm Chân Kinh, có rất nhiều kiến thức và môn võ học được ghi chép, bao gồm kiếm pháp, quyền pháp, chưởng pháp, trảo pháp, khinh công, nội công tâm pháp, và nhiều hơn nữa.
Theo các chuyên gia võ thuật, Cửu Âm Chân Kinh được xem là một quyển sách võ học toàn diện, cung cấp cho người đọc những kiến thức quý giá về võ thuật. Trong số đó, phần quan trọng nhất được coi là Tổng Cương do Hoàng Thường đúc kết ra từ những nguyên lý võ học của mình. Ông đã viết nó bằng Phạm Văn để đề phòng Cửu Âm Chân Kinh vào tay kẻ gian ác.
Tổng Cương được coi là một bản tóm tắt toàn diện của Cửu Âm Chân Kinh, cung cấp cho người đọc những kiến thức chính về võ học. Các chuyên gia cũng tin rằng, Tổng Cương là bộ phận quan trọng nhất của Cửu Âm Chân Kinh, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền dạy và phát triển võ thuật Trung Quốc.
Quyển Thượng là một tài liệu quan trọng chứa đựng các bí kíp để rèn luyện nội công. Nó ghi chép nhiều kỹ thuật khác nhau bao gồm Dịch Cân Đoán Cốt Thiên, Thu Cân Súc Cốt Thiên, Liệu Thương Thiên, Di Hồn Đại Pháp, Bắc Đẩu Đại Pháp, Giải Huyệt Đại Pháp, Bế Khí Đại Pháp và Tổng Cương. Những kỹ thuật này giúp cho người rèn luyện có thể phát triển và nâng cao sức mạnh của nội công.
Trong khi đó, Quyển Hạ là một tài liệu khác ghi chép về các chiêu thức khắc địch và bảo vệ thân thể. Các chiêu thức này bao gồm Cửu Âm Bạch Cốt Trảo, Bạch Mãng Tiên Pháp, Tồi Tâm Chưởng, Thủ Huy Ngũ Quyền, Đại Phục Ma Quyền, Loa Toàn Cửu Ảnh, Xà Hành Ly Phiên và Hoành Không Na Di. Những chiêu thức này giúp cho người sử dụng có thể khắc chế đối thủ và bảo vệ bản thân trong các tình huống đối đầu với kẻ thù.
-
Người luyện
Nhiều người đã sở hữu Cửu Âm Chân Kinh, nhưng chưa ai thực sự luyện thành được võ công bên trong. Đây là môn võ học chính tông của Đạo gia, để thành công cần phải hiểu rõ triết lý của Đạo gia. Nếu không, sẽ luyện sai cách và rơi vào tà đạo giống như Chu Chỉ Nhược, Mai Siêu Phong và Âu Dương Phong. Hoàng Dung đã lừa Âu Dương Phong đi luyện bản Cửu Âm Chân Kinh ngược, dẫn đến anh ta rơi vào tình trạng điên cuồng, liên tục chuyển đổi giữa trạng thái tỉnh táo và mê man.
Tổng Kết
Kết thúc bài viết này, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các bạn đọc đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về chủ đề này. Tôi hy vọng rằng những thông tin đã được chia sẻ sẽ giúp ích cho các bạn trong việc hiểu rõ hơn về các kỹ thuật rèn luyện nội công và chiêu thức bảo vệ thân thể.
Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về một khái niệm quan trọng trong võ thuật, đó là “Cửu Âm Chân Kinh”. Đây là một kỹ thuật rèn luyện nội công rất phổ biến trong các môn phái võ thuật Trung Hoa. Qua đó, các võ sĩ có thể phát triển sức mạnh và độ bền cho cơ thể, cũng như cải thiện khả năng tự vệ của mình.
Với mục đích tìm hiểu thêm về chủ đề này, các bạn có thể tham khảo trang web CĐMB – một trong những nguồn thông tin uy tín và chất lượng nhất về võ thuật tại Việt Nam.
Một lần nữa, cảm ơn các bạn đã theo dõi và đọc bài viết này. Chúc các bạn thành công và gặt hái được nhiều thành tựu trong hành trình rèn luyện võ thuật của mình!